Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên truyền thông thường gặp

Nhân viên truyền thông (PR) đang trở thành một trong những vị trí hot nhất trong ngành việc hiện nay. Để thành công trong việc ứng tuyển vào các công ty mơ ước và phát triển sự nghiệp, các bạn cần phải vượt qua các vòng đánh giá từ nhà tuyển dụng, đặc biệt là buổi phỏng vấn với những câu hỏi khó khăn. Trong bài viết này, JobsGO sẽ chia sẻ trọn bộ các câu hỏi phỏng vấn nhân viên truyền thông phổ biến nhất. Cùng theo dõi và tham khảo nhé.

TÌM VIỆC LÀM NHÂN VIÊN TRUYỀN THÔNG

Các câu hỏi phỏng vấn chung

Với bất kỳ vị trí công việc nào, khi bắt đầu buổi phỏng vấn, nhà tuyển dụng thường đặt ra một số câu hỏi chung nhằm tìm hiểu sơ lược về ứng viên. Thông thường, các câu hỏi này mang tính chất giới thiệu và trò chuyện giữa hai bên. Ví dụ, bạn có thể gặp một số câu hỏi như:

  • Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân mình được không?
  • Tại sao bạn muốn theo đuổi, làm việc trong lĩnh vực truyền thông?
  • Theo bạn, một môi trường làm việc lý tưởng dành cho lĩnh vực truyền thông là như thế nào?
  • Bạn nhận thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu nào khi làm truyền thông?
  • Bạn biết gì về công ty của chúng tôi?
  • Lý do nào khiến bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên truyền thông ở công ty của chúng tôi?

Các câu hỏi phỏng vấn chung cho vị trí nhân viên truyền thông

Các câu hỏi phỏng vấn kỹ năng, trình độ chuyên môn

Đối với nhân viên PR, trình độ, kỹ năng cũng như kinh nghiệm xử lý vấn đề là rất quan trọng. Do đó, nhà tuyển dụng thường đưa ra những câu hỏi tình huống, tập trung vào chuyên môn để kiểm tra, đánh giá năng lực của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến, được nhiều nhà tuyển dụng đưa ra nhất, cùng tham khảo để biết cách ứng xử khi tham gia phỏng vấn xin việc.

Câu 1: Bạn dự định thực hiện những gì để nâng cao danh tiếng cho thương hiệu?

Đặt ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết khả năng lên kế hoạch, đưa ra ý tưởng sáng tạo của bạn như thế nào. Công việc của nhân viên PR chính là thiết lập, duy trì mối quan hệ với giới truyền thông, từ đó cải thiện, nâng cao danh tiếng và sự uy tín của doanh nghiệp. Khi làm ở vị trí này, bạn cần phối hợp với các bộ phận liên quan khác để phát triển hình ảnh thương hiệu, ví dụ như qua các chiến dịch PR, mạng xã hội,…

Câu hỏi phỏng vấn về chuyên môn cho nhân viên truyền thông

Gợi ý trả lời: “Với công ty chuyên về thiết kế thời trang dành cho tuổi teen như công ty mình, mạng xã hội (đặc biệt là Facebook và Instagram) là kênh truyền thông hiệu quả nhất. Đây là kênh mà tôi tập trung nhất khi xây dựng các chiến lược truyền thông. Các hoạt động PR cho sản phẩm bao gồm chạy quảng cáo Facebook, sáng tạo nội dung hình ảnh, mời các KOL để review và quảng bá cho sản phẩm,…”

Câu 2: Bạn sẽ đối phó như thế nào với khủng hoảng truyền thông?

Trong truyền thông, việc xảy ra khủng hoảng là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, đây cũng là điều không thể tránh khỏi và các nhân viên truyền thông sẽ có trách nhiệm xử lý vấn đề này. Nhà tuyển dụng muốn biết ứng viên có khả năng giải quyết các sự cố, khủng hoảng, giúp doanh nghiệp không phải chịu tổn thương hay không.

Gợi ý trả lời: “Với 2 năm làm việc trong lĩnh vực này, tôi đã gặp khá nhiều cuộc khủng hoảng truyền thông. Kinh nghiệm kinh khủng nhất là Fanpage quảng cáo Facebook bị chặn. Mặc dù tôi đã áp dụng rất nhiều cách, thậm chí là khiếu nại với Facebook nhưng vẫn không thể khắc phục. Sau đó, tôi đã lập lại một tài khoản mới dưới tư cách là doanh nghiệp. Điều này giúp hạn chế khả năng bị chặn, khóa và cơ hội để phục hồi lại cao hơn.”

Câu 3: Nếu bất đồng quan điểm với cấp trên khi triển khai chiến dịch PR, bạn sẽ làm gì?

Các câu hỏi về xử lý tình huống có thể gây khó khăn cho ứng viên. Việc xảy ra các quan điểm, ý kiến trái ngược là điều rất bình thường khi làm việc tập thể. Đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết phục của ứng viên. Đối với công việc truyền thông, đây là yếu tố quan trọng, giúp bạn có thể hoàn thành công việc tốt hơn là làm riêng lẻ.

Câu hỏi về cách xử lý các khủng hoảng truyền thông

Gợi ý trả lời: “Chắc chắn mỗi người sẽ có những quan điểm riêng và họ sẽ luôn bảo vệ chúng. Bản thân tôi cũng vậy, đã rất nhiều lần tôi đưa ra ý kiến khác với mọi người. Những lúc như vậy, tôi sẽ bình tĩnh ngồi lại, lắng nghe lãnh đạo và đồng nghiệp khác phân tích. Đồng thời, tôi cũng có những lý luận để thuyết phục họ. Tôi cũng cho mọi người thêm thời gian để suy nghĩ và xem xét điều gì là phù hợp và tốt nhất, sau đó mới đưa ra quyết định cuối cùng.”

Câu 4: Mô tả cách bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu trong chiến dịch truyền thông.

Mục đích của việc làm truyền thông là làm sao để tiếp cận hiệu quả các khách hàng mục tiêu. Nhà tuyển dụng muốn biết cách bạn thực hiện điều này. Qua câu hỏi này, họ cũng có thể đánh giá năng lực và kiến thức của bạn về truyền thông.

Gợi ý trả lời: “Sau khi công ty tung sản phẩm ra thị trường được một thời gian, tôi sẽ thu thập dữ liệu như độ tuổi, nghề nghiệp, giới tính,… để phân tích. Qua đây, tôi sẽ nắm được phân khúc thị trường khách hàng tiềm năng nhất cho công ty. Tiếp theo đó, các chiến dịch truyền thông sẽ chủ yếu tập trung vào đối tượng này.”

Câu 5: Cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả như thế nào?

Một trong những cách để bạn phát triển sản phẩm, dịch vụ và tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp là tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả. Qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng sẽ biết được khả năng sáng tạo và năng lực phát triển thương hiệu của bạn, có đủ để đưa doanh nghiệp đi lên hay không.

Nhà tuyển dụng thường hỏi về cách bạn tạo ra thông điệp truyền thông hiệu quả

Gợi ý trả lời: “Việc tạo ra được một thông điệp hiệu quả có lẽ sẽ không đơn giản. Với tôi, để tìm ra hướng phát triển cho các thông điệp truyền thông, thu hút được khách hàng, tôi tập trung vào nhu cầu của họ. Điều này có nghĩa là sản phẩm, dịch vụ cần đảm bảo giúp khách hàng giải quyết được khó khăn, nhu cầu nhất định. Thay vì chỉ nhắc đến tính năng sản phẩm, tôi lưu ý về lợi ích mà nó mang lại cho khách hàng. Khách hàng sẽ thay đổi ra sao sau khi trải nghiệm sản phẩm của công ty.”

Đây là một số câu hỏi phỏng vấn nhân viên truyền thông hay và phổ biến mà nhà tuyển dụng thường đặt ra cho ứng viên. Hy vọng sau khi tham khảo nội dung này, các bạn sẽ có thể chinh phục được nhà tuyển dụng và thành công trong việc tìm kiếm công việc.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO – Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)